Chiều ngày 26-2, Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục thị xã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tới kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục Tiểu học mức 3.
Làm việc với đoàn công tác có đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó chủ tịch UBND thị xã; đồng chí Nguyễn Trường Chinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã; đồng chí Nguyễn Thị Nhạn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thị uỷ.
Đoàn kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục Tiểu học mức 3, do Phó giáo sư, Tiến sỹ Trịnh Hoài Thu, Phó vụ Trưởng vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn.

Đoàn công tác kiểm tra công tác PCGD mức 3 tại xã Tả Phìn.

Đại diện đoàn công tác Bộ GD&ĐT phỏng vấn học sinh.
Trước thời điểm làm việc với ban chỉ đạo phổ cập Giáo dục thị xã Sa Pa; đoàn công tác đã tới các trường tại xã Mường Hoa, xã Tả Phìn và phường Cầu Mây, kiểm tra hồ sơ, đánh giá kết quả phổ cập câp Tiểu học và Mầm non.

Đoàn công tác xem báo bằng hình ảnh do phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa chuẩn bị.
Báo cáo thể hiện, thị xã Sa Pa đã đạt được những kết quả nổi bật trong công tác phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 năm 2024. Đây là một thành tựu đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo, quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên và sự quan tâm của cộng đồng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục.

Cụ thể, ngành Giáo dục Sa Pa tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp tiểu học, đặc biệt ở những xã đặc biệt khó khăn, gắn với đổi mới căn bản và toàn diện. Các trường học chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, tích hợp đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo. Nhiều đơn vị tổ chức dạy học kết nối với các đơn vị trong và ngoài nước. Các trường học triển khai nhiều phương pháp dạy học mới như giáo dục STEM, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, và dạy tiếng dân tộc. 100% học sinh lớp 3, 4, 5 được học Tiếng Anh và Tin học, nhiều trường tổ chức dạy Tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2. Các trường cũng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và dạy học.

Đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó chủ tịch UBND thị xã Sa Pa phát biểu tại buổi làm việc.
Thị xã Sa Pa cũng đã xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định. Giáo viên được tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ. Cơ sở vật chất trường lớp học được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố và hiện đại. Các trường học được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu, phòng học Tin học, Tiếng Anh, và kết nối mạng internet…Số học sinh hoàn thành chương trình, chuyển lớp đạt tỉ lệ cao, chất lượng học sinh lớp 5 bàn giao lên lớp 6 Trung học cơ sở đạt tỉ lệ cao.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học Trịnh Hoài Thu, chúc mừng kết quả Phổ cập Giáo dục Tiểu học của thị xã Sa Pa đạt được trong năm qua. Đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo Phổ cập Giáo dục thị xã Sa Pa tiếp tục phát huy và duy trì, nâng cao kết quả Phổ cập giáo dục Tiểu học mức 3; cùng với đó là nâng cao chất lượng giáo dục trong các cấp học trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Quang cảnh.
Cũng trong chiều ngày 26-2, Ban chỉ đạo Phổ cập Giáo dục thị xã Sa Pa, có buổi làm việc với đoàn công tác, do ông Vũ Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mần non; Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn, để đánh giá kết quả thí điểm phổ cập giáo dục mần non 4 tuổi tại thị xã Sa Pa.

Đồng chí Nguyễn Trường Chinh, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã đề xuất một số nội dung liên quan đến công tác PCGD Mầm non trẻ 4 tuổi.
Báo cáo kết quả nổi bật thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi ở thị xã Sa Pa, giai đoạn 2021-2025 cho thấy, 16 trên 16 xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi. Trong đó, 15 trong 16 xã, phường duy trì chuẩn; phường Phan Si Păng được công nhận mới đạt. Tỷ lệ huy động trẻ 4 tuổi ra lớp, đạt 99,9%; số trẻ 4 tuổi đi học chuyên cần 2 buổi trên ngày đạt 99,77%. Mạng lưới trường, lớp mầm non được phát triển với 21 trường mầm non và 9 cơ sở mầm non tư thục, với số nhóm, lớp là 266. 100% giáo viên dạy lớp mẫu giáo 4 tuổi đạt chuẩn nghề nghiệp theo quy định. Tất cả lớp mẫu giáo 4 tuổi, có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, là 6,2%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi là 11,5%.

Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức xã hội. Tổng kinh phí thực hiện công tác duy trì đạt chuẩn Phổ cập giáo dục Mầm non trẻ 5 tuổi và thí điểm Phổ cập Giáo dục Mầm non trẻ 4 tuổi, giai đoạn 2021-2025, là 50 tỷ 787 triệu đồng; đầu tư xây mới các phòng học, phòng chức năng là 257 tỷ đồng. Thực hiện đầy đủ các chính sách đối với trẻ em, như chế độ hỗ trợ ăn trưa, chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập.

Đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó chủ tịch UBND thị xã chia sẻ những kết quả, khó khăn trong thuwjc hiện PCGD Mầm non trẻ 4 tuổi trên địa bàn thị xã Sa Pa.
Tại buổi làm việc, các thành viên ban chỉ đạo Phổ cập Giáo dục và đoàn công tác cùng thảo luận, chia sẻ về những khó khăn trong phát triển giáo dục vùng cao, những kinh nghiệm trong thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Phát biểu kết luận quá trình đánh giá tại Sa Pa; ông Vũ Bá Minh, Vụ trưởng vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá. Tỷ lệ huy động trẻ 4 tuổi đến trường mỗi năm đều tăng, điều nay cho thấy công tác tuyên truyền huy động trẻ đến trường ở thị xã Sa Pa, là rất hiệu quả. Đề nghị thị xã Sa Pa cần có phương án tuyển giáo viên, khi những giáo viên mầm non chuyển vùng, để đảm bảo tỷ lệ bình quân giáo viên đứng lớp, theo quy định. Đồng thời đánh giá cao việc duy trì tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi, và thí điểm Phổ cập Giáo dục trẻ 4 tuổi trên địa bàn thị xã Sa Pa. Thời gian tới các trường mầm non tại Sa Pa, nên duy trì tổ chức các hoạt động, kích thích trẻ khá, phát triển tư duy; tổ chức những hoạt động mang tính giáo dục Văn hoá truyền thống dân tộc cho các cháu. Mong chính quyền địa phương sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách quốc gia, nguồn ngân sách địa phương và nguồn xã hội hoá, để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non trên địa bàn.
Việc kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục Tiểu học mức 3; đánh giá kết quả thí điểm Phổ cập Giáo dục Mần non 4 tuổi tại thị xã Sa Pa và một số huyện, thành phố trong tỉnh; là cơ sở để Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh Lào Cai đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức 3; kết quả và kinh nghiệm trong thực hiện thí điểm Phổ cấp Giáo dục Mần non 4 tuổi trên địa bàn tỉnh.
Bùi Liêm