Chiều 10/2, Hội đồng nhân dân thị xã Sa Pa, khoá XIX tổ chức kỳ họp thứ 18 (kỳ họp giải quyết công việc phát sinh) để kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy, đồng thời giải quyết những vấn đề quan trọng khác.

Quang cảnh Kỳ họp.
Các đồng chí: Phan Đăng Toàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã; Lê Mạnh Hảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã chủ trì kỳ họp.
Dự kỳ họp có đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy; Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã; lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan của thị xã.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Phan Đăng Toàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã nhấn mạnh. Năm 2024, do ảnh hưởng từ hoàn lưu cơn bão số 3 Yagi (Y a gi), thị xã Sa Pa đã bị thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhân dân. Mặc dù vậy, thị xã Sa Pa vẫn vững bước trước những khó khăn, được thể hiện bằng những kết quả đáng khích lệ: Thu ngân sách nhà nước đạt 1.421 tỷ đồng; giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 92,3%; năm 2024 thị xã đón 4,6 triệu lượt khách vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cơ bản hoàn thành công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát với trên 500 nhà, trong đó đã hoàn thành tái thiết nhà ở cho các hộ bị thiệt hại do cơn bão số 3. Ngay đầu năm 2025, các cơ quan, đơn vị, các xã, phường đã bắt tay ngay vào triển khai nhiệm vụ theo tinh thần “Đoàn kết – Kỷ cương – Quyết liệt – Hiệu quả – Phát triển”.
Chủ tịch HĐND thị xã cũng cho biết: thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18 của Trung ương “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” cũng đang đặt ra những yêu cầu mới. Do vậy cần thiết phải tổ chức Kỳ họp HĐND thị xã để kịp thời triển khai thực hiện một số nội dung trên, đồng thời kết hợp trình HĐND thị xã một số nội dung quan trọng khác.
Kỳ họp thứ 18 của HĐND thị xã Sa Pa khóa XIX là kỳ họp đầu tiên của năm 2025 và là kỳ họp giải quyết công việc phát sinh. Chủ tịch HĐND thị xã đề nghị các đại biểu HĐND thị xã phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào các hồ sơ dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, đảm bảo kỳ họp diễn ra chất lượng, hiệu quả. Các Ban HĐND, UBND thị xã và các cơ quan liên quan tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến của đại biểu HĐND thị xã, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết để HĐND thị xã xem xét, quyết định.
Tiếp đó, các đại biểu đã nghe lãnh đạo các phòng, ban trình bày nhóm tờ trình về việc thành lập các phòng; tờ trình về việc đề nghị ban hành Nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 67, ngày 26/7/2021 của Hội đồng nhân dân thị xã Sa Pa.
Kỳ họp cũng đã nghe báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND thị xã về các nội dung tờ trình nêu trên; dành thời gian để các đại biểu thảo luận tại hội trường về các tờ trình, báo cáo liên quan.

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Kỳ họp HĐND thứ 18 được tổ chức nhằm kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc tinh gọn tổ chức bộ máy đi đôi với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ. Trong quá trình triển khai thực hiện, việc sắp xếp, tinh gọn biên chế cũng là vấn đề khó, thận chí là rất khó vì liên quan đến tâm tư, tình cảm, nguyên vọng và đụng chạm tới lợi ích của một số cá nhân, tổ chức. Vì vậy cấp uỷ, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong Nhân dân về chủ trương, yêu cầu, nhiệm vụ tinh gọn tổ chức bộ máy trong tình hình mới. Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp.

Kỳ họp đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết gồm: thành lập Phòng nội vụ thị xã Sa Pa trên vơ sở hợp nhất phòng Lao động – Thương binh và xã hội và Phòng nội vụ; thành lập Phòng nông nghiệp và Môi trường thị xã Sa Pa, trên cơ sở hợp nhất Phòng Kinh tế và Tài nguyên và Môi trường; thành lập Phòng Kinh tế, Hạ tầng và đô thị Sa Pa; thành lập Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thị xã Sa Pa; thành lập Phòng Dân tộc và Tôn giáo thị xã Sa Pa; Nghị Quyết về việc bãi bỏ Nghị quyết số 67, ngày 26/7/2021 của HĐND thị xã Sa Pa.
Sau 1/2 ngày diễn ra, Kỳ họp thứ 18, HĐND thị xã khóa XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung đề ra.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí chí Phan Đăng Toàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã nhấn mạnh, trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng các hồ sơ tài liệu, các vị đại biểu HĐND thị xã đã tập trung thảo luận, đưa ra các ý kiến đóng góp, thể hiện sự tâm huyết và có trách nhiệm, qua đó kỳ họp đã thống nhất cao và biểu quyết thông qua 5 Nghị quyết triển khai thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã trên cơ sở hợp nhất theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương về sắp xếp, tinh gọn bộ máy và 1 Nghị quyết về bãi bỏ Nghị quyết số 67, ngày 26/7/2021 của Hội đồng nhân dân thị xã Sa Pa.
Hội đồng nhân dân thị xã đề nghị Thường trực HĐND, UBND thị xã và các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thị xã, các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thi hành kịp thời, hiệu quả các Nghị quyết đã được HĐND thị xã thông qua; các đại biểu HĐND thị xã bằng các hình thức phù hợp, thông tin đầy đủ đến cử tri trong thị xã về các Nghị quyết và kết quả kỳ họp; kiểm tra, đôn đốc và giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, góp phần đưa các nội dung của nghị quyết vào cuộc sống.
Ngay sau kỳ họp, UBND thị xã phải khẩn trương chuẩn bị tốt các điều liện để đưa bộ máy với các cơ quan, đơn vị mới thành lập, sáp nhập, sắp xếp đi vào hoạt động hiệu quả. Thực hiện ngay việc xây dựng, ban hành quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; sắp xếp điều động đội ngũ cán bộ cho phù hợp đảm bảo phát huy hiệu quả đúng người đúng việc. Đồng thời không để khoảng trống trong việc sắp xếp ảnh hưởng đến tiến độ, công việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2025 đã đề ra.
Tuấn Nguyễn