Ngày 5/12, Thị đoàn Sa Pa đã tổ chức Chung kết Cuộc thi “ Tìm kiếm Ý tưởng Khởi nghiệp Thị xã Sa Pa” năm 2024. Tham gia vòng Chung kết có 24 dự án( ý tưởng) của các bạn học sinh khối lớp 8, 9 trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN & GDTX trên địa bàn thị xã Sa Pa đã xuất sắc lọt qua vòng loại được tổ chức ở 3 cụm xã, phường.

Ban giám khảo.
Được biết, nhằm hỗ trợ thanh niên, sinh viên khởi nghiệp, hàng năm, Thị đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên thị xã đã thường xuyên tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, ngày hội việc làm, các diễn đàn, tọa đàm khởi nghiệp, tuổi trẻ sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời ký kết các chương trình phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để hỗ trợ vốn, công nghệ sản xuất, tập huấn, đào tạo, tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên. Cuộc thi “ Tìm kiếm Ý tưởng Khởi nghiệp Thị xã Sa Pa” năm 2024, được phát động từ ngày 01/10/2024 đến 20/10/2024, Ban tổ chức đã nhận được 110 đề án, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tham gia dự thi đến từ học sinh khối lớp 8, 9 trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN & GDTX trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Thể hiện ý tưởng Dự án.
Theo thể lệ Cuộc thi, các thí sinh tham gia sẽ hoàn thiện hồ sơ với 6 phần như: Thông tin chung; Kế hoạch kinh doanh; Kế hoạch hành động; Định vị thương hiệu; Ý nghĩa tác động xã hội… yêu cầu của dự án (ý tưởng) phải nêu được tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến, ý tưởng kinh doanh. Mục tiêu dự án, quy mô dự án; sản phẩm, dịch vụ sẽ thực hiện; phương thức tiến hành; các bên đối tác; chiến lược phát triển, triển vọng; Phân tích, đánh giá được nhu cầu của thị trường; bối cảnh chính trị, kinh tế, xã hội để xây dựng đề án; phân tích về đối thủ cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh; nguy cơ rủi ro, phương án khắc phục….
Dựa trên các sản phẩm dự thi, Ban giám khảo sẽ chấm điểm theo các tiêu chí: Đánh giá tính mới, tính sáng tạo của sản phẩm/dịch vụ; đánh giá tính khả thi, khả năng mở rộng của Dự án/Ý tưởng; Khả năng cạnh tranh của sản phẩm (dịch vụ) đối với các sản phẩm (dịch vụ) tương tự khác trên thị trường; Đội ngũ nhân sự thực hiện phù hợp, đảm bảo khả năng thành công của Dự án; Kế hoạch phát triển phù hợp với nguồn lực hiện có; Đánh giá hiệu quả vận hành mô hình kinh doanh; Đánh giá ý nghĩa về kinh tế, xã hội, môi trường mang lại khi triển khai Dự án/Ý tưởng và khả năng thuyết trình và phản biện của các thí sinh…

Bàn luận trước khi thể hiện Dự án.
Tại vòng loại được tổ chức từ ngày 22 – 25/10/2024 ở 3 cụm trường là: THPT Số 1 Sa Pa; Trường THPT Hoàng Liên và Trường THPT Số 2 Sa Pa, đã có 24 dự án ( ý tưởng) lọt vào vòng chung kết. Ban tổ chức đã trao 30 giải trong đó có: 03 Giải nhất; 06 Giải Nhì; 9 giải Ba và 12 Giải Khuyến khích cho các đội tham gia.
Theo đánh giá, các dự án tham gia năm nay đều có những ý tưởng độc đáo, mới mẻ, có nội dung phong phú, thể hiện sự sáng tạo của học sinh và có tính khả thi trong những lĩnh vực như: Bảo tồn phát triển nghề truyền thống; Dịch vụ nông nghiệp; chế biến và sản xuất nông sản địa phương; chăm sóc sức khỏe; thương mại, dịch vụ và du lịch …trong đó, nổi bật có các dự án được đánh giá cao như: Dự án “bảo tồn và phát triển nghề thêu thổ cẩm truyền thống của người Dao đỏ” của em Phàn Tả Mẩy lớp 11 A2, trường THPT Hoàng Liên; Dự án Homestay nơi bản làng Mường Bo của em Chảo Mẩy Nẩy,lớp 12 A1 Trung tâm GDNN-GDTX Sa Pa; Dự án Chương trình trải nghiệm văn hoá của dân tộc H’mông tại Sa Pa của em Giàng Thị Su Lớp 12 A3 Trường THPT Số 1;Dự án “Những sản phẩm làm từ vải vụn” của em Trần Đỗ Quỳnh Anh và Nguyễn Thu hà lớp 12 A7 trường THPT số 1…

Thể hiện dự án.
Kết thúc Cuộc thi, Ban tổ chức lựa chọn để trao 01 giải nhất; 02 Giải nhì; 03 Giải ba; 07 Giải khuyến khích cho các dự án/ ý tưởng xuất sắc. Các dự án/ý tưởng lọt vào Vòng Chung kết sẽ được Ban Tổ chức kết nối với các doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ, tư vấn triển khai thực tế đề tài phù hợp với nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp…
Sau hơn 2 tháng phát động, Cuộc thi “ Tìm kiếm Ý tưởng Khởi nghiệp Thị xã Sa Pa” năm 2024 đã thành công, tốt đẹp, góp phần khuyến khích, xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho các em học sinh ngay từ khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Giúp các em nhận thức được vai trò của mình trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của xã hội, tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng, gia đình và bản thân. Đồng thời tạo môi trường để hỗ trợ các em sau này lập thân, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.
Lê Hưng